Bạn đã biết gì về nitrosamine? – EVE Vietnam
Bạn đã biết gì về nitrosamine?

Bạn đã biết gì về nitrosamine?

Nitrosamine là gì?

Nitrosamine là một loại hóa chất các hợp chất hình thành khi nitrat và axit amin kết hợp với nhau. Khoảng 300 loại nitrosamine đã được thử nghiệm và 90 phần trăm được phát hiện là chất gây ung thư. Nghiên cứu cho thấy nitrosamine có thể làm hỏng quá trình sửa chữa DNA và tạo ra các tế bào đột biến, có khả năng gây ung thư. Trong quá trình sản xuất của bao cao su, nitrosamine có thể được hình thành từ một lượng nhỏ nitơ oxit trong không khí tương tác với dư lượng từ các hóa chất được sử dụng để tăng tốc quá trình sản xuất cao su.

Thông thường, ba loại nitrosamine được tìm thấy trong bao cao su: N-nitrosodimethylamine(NDMA), N-nitrosodiethylamine (NDEA), và N-nitrosobutylamine (NDBA) . Ngoài bao cao su, nitrosamine được được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm cao su bao gồm bóng bay, bao tay, bình sữa trẻ em núm vú và núm vú giả, cũng như trong một số thịt chế biến như xúc xích và thịt xông khói nấu chín, một số loại pho mát, nước uống và khói thuốc lá.

Tại sao Nitrosamine trong bao cao su có thể gây lo lắng cho người tiêu dùng?

Mối quan tâm về việc tiếp xúc với nitrosamine là không giới hạn cho người sử dụng bao cao su. Công nhân nhà máy bao cao su cũng có thể được tiếp xúc, và ở cấp độ cao hơn nhiều. Trong thực tế, nó làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở công nhân. Ngành công nghiệp cao su Mỹ lần đầu tiên cảnh báo các nhà khoa học về sự hiện diện của nitrosamine trong các sản phẩm cao su.

Công nhân nhà máy bao cao su, đặc biệt là những người đang sống ở các quốc gia đang phát triển, thường được trả lương thấp và ít có khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe để giải quyết mọi vấn đề sức khỏe liên quan đến công việc. Do đó, bảo vệ người lao động khỏi những tiếp xúc không cần thiết đối với nitrosamine là một lý do khác cho các nhà sản xuất bao cao su thay đổi quy trình sản xuất của họ.

Bản chất của việc sử dụng bao cao su thật ra khác với cách mà nitrosamine phơi nhiễm. Tiếp xúc bằng miệng là chính con đường tiếp xúc với hầu hết các loại nitrosamine. Mặc dù một số bao cao su được sản xuất dành riêng cho việc sử dụng bằng miệng nhưng nó không phải là con đường tiếp xúc chính trong sử dụng điển hình. Bao cao su được thiết kế để tiếp xúc gần với da và niêm mạc của cơ quan sinh dục. Màng nhầy được tìm thấy ở cơ quan sinh dục là mô bán thấm và có thể bị hư hỏng, kích ứng và thâm nhập bằng hóa chất tổng hợp dễ dàng hơn nhiều bề mặt của da bên ngoài. Âm đạo và các mô âm hộ nói riêng là nhạy cảm và dễ thẩm thấu hơn da trên phần còn lại của cơ thể. Thành âm đạo chứa nhiều mạch máu và mạch bạch huyết, cho phép hóa chất chuyển trực tiếp vào hệ thống tuần hoàn mà không có chuyển hóa. Hơn nữa, các phần khác của cơ thể tiếp xúc với bao cao su - chẳng hạn như đầu của dương vật, bên trong lớp bao quy đầu dương vật, niệu đạo, hậu môn và trực tràng - cũng là chất nhầy màng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự hấp thụ của một loại nitrosamine không thường thấy trong bao cao su là tương đương dù qua da hay đường miệng. Trong khi cả nam và nữ đều tiếp xúc với mức nitrosamine từ bao cao su chứa chất, người ta ước tính rằng nó được hấp thụ nhiều hơn qua âm đạo so với dương vật.Thậm chí các nhà khoa học đã làm trong nghiên cứu này rằng giả sử 100% nitrosamine bị bao cao su trong quá trình sử dụng được hấp thụ bởi âm đạo hoặc thành trực tràng, mức độ tiếp xúc thấp so với các nguồn tiếp xúc khác như thực phẩm, sản phẩm phụ của việc khử trùng nước của chúng ta, khói thuốc lá (người dùng và người thụ động), và mỹ phẩm. Ví dụ, nó được ước tính rằng lượng tiêu thụ trung bình hàng ngày của một phụ nữ là nitrosamine chỉ từ các nguồn thực phẩm là xấp xỉ 500 ng, trong khi mức trung bình của độ phơi nhiễm giữa các bao cao su được thử nghiệm trong nghiên cứu của chúng tôi là 81 ng. Tuy nhiên, vì chúng ta thường xuyên tiếp xúc với nitrosamine từ các sản phẩm khác, bất kỳ thứ gì bổ sung vào sự tiếp xúc nitrosamine khiến sự tích lũy của chúng tăng lên đều khiến chúng ta phải quan tâm đến sức khỏe. Vì vậy, điều quan trọng là sự tiếp xúc suốt đời của chúng ta với nitrosamine được giảm thiểu ở bất cứ đâu có thể.

Đã có rất nhiều thử nghiệm diễn ra để so sánh lượng nitrosamine có trong các loại bao cao su phổ biến. Mặc dù thử nghiệm cho thấy một số bao cao su chứa mức nitrosamine làm tăng mối quan tâm, kết quả không gợi ý rằng người tiêu dùng không nên sử dụng bao cao su. Như đã nói ở trên, sức khỏe đã được chứng minh lợi ích của bao cao su - bao gồm HIV, STI, và phòng ngừa mang thai - vượt xa những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn khi tiếp xúc với nitrosamine từ việc sử dụng một số bao cao su trên thị trường.

Một số những người có chương trình chống bao cao su hoặc người theo chủ nghĩa giật gân có thể tìm cách bóp méo kết quả của nghiên cứu này và tuyên bố sai rằng bao cao su gây ung thư. Bất cứ ai làm vì vậy - có thể là phương tiện truyền thông, chính trị gia hoặc những người ủng hộ - đang hành động thiếu trách nhiệm và không tốt nhất lợi ích của sức khỏe cộng đồng. Và một số các nhà sản xuất bao cao su trong nghiên cứu này có đã bắt đầu thay đổi sản phẩm của họ thành giảm hoặc loại bỏ nitrosamine. Đây là hành động đáng hoan nghênh của những người đã chủ động tìm cách đảm bảo rằng sản phẩm của họ an toàn nhất có thể và những người đã theo dõi nguyên tắc phòng ngừa giảm người tiêu dùng tiếp xúc với các chất độc hại tiềm ẩn.

Phụ nữ và nam giới xứng đáng được an toàn và hiệu quả các lựa chọn tránh thai không gây hại hoặc góp phần làm hại sức khoẻ của họ hoặc môi trường. Mặc dù chúng ta tiếp xúc với nitrosamine từ một số bao cao su là tối thiểu so với các nguồn khác, nitrosamine có thể được lấy ra khỏi bao cao su mà không cần ảnh hưởng đến hiệu quả, độ tin cậy hoặc sự an toàn.

 

 

 

 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →