Cách để CHO và NHẬN lời PHẢN HỒI (feedback) một cách MƯỢT MÀ – EVE Vietnam
CÁCH ĐỂ CHO VÀ NHẬN LỜI PHẢN HỒI (feedback) một cách mượt mà trước và sau khi làm sex

CÁCH ĐỂ CHO VÀ NHẬN LỜI PHẢN HỒI (feedback) một cách mượt mà trước và sau khi làm sex

Cách để cho và nhận lời nhận xét (feedback) một cách mượt mà trước và sau khi làm sex

"Tôi là một trong những độc giả của chuyên mục!! Không là gì khác cả....

Tôi đồng ý với bạn rằng  mỗi lần nói chuyện đều rất quan trọng...!! Thế nhưng tôi hoàn toàn không biết cách phải nói chuyện như thế nào.

Định nói những điều tôi cảm thấy tiếc nhưng miệng lại không thể hé nửa lời....

Là một INFJ (trắc nghiệm tính cách MBTI) hướng nội hoàn toàn tôi nên làm thế nào để góp ý với đối phương.

-Câu hỏi gửi về EVE letter-"


Tôi đã nhiều lần để nghị các cặp đôi cần phải thẳng thắn thổ lộ với nhau về những cảm nhận cũng như những bất mãn liên quan đến chuyện làm tình nhưng chưa một lần nào nói cụ thể chi tết cách làm như thế nào. Rất xin lỗi các bạn. Chuyên mục ngày hôm nay tôi sẽ đưa ra một kế hoạch và kịch bản thật chi tiết dành cho những bạn có hướng nội INFJ cũng có thể nhẹ nhàng thoải mái nhận và góp ý về tình dục.

 

Step 1: Tâm đầu ý hợp trong chuyện chăn gối chính là Ảo Tưởng
 




Đầu tiên hãy kiểm tra xem người kia đã sẵn sàng chia sẻ với mình những feedback hay chưa. Những cặp đôi khó khăn trong việc chia sẻ việc feedback liên quan đến tình dục thường phần lớn nhiều trường hợp một trong hai người theo chủ nghĩa "định mệnh tình dục". Vì là người đã không nói với bất kì ai dù biết hết các mặt xấu của đối phương, là vì chúng ta đã hợp với nhau ngay từ lần đầy tiên gặp khi kể về pop 5 bộ phim để đời giống như định mệnh, nên đa số mọi người sẽ có suy nghĩ tình dục cũng chắc chắn sẽ nhanh chóng phù hợp với nhau mà không có khó khắn trở ngại nào.
 

Nếu một trong 2 người mà có tính lãng mạng và lạc quan như vậy thì việc nói chuyện về những nối tiếc trong chuyện làm tình quả không dễ dàng chút nào...! Vì vậy nên nuốt những lời phải nói vào bên trong, rồi để những việc như vậy lặp đi lặp lại, ngậm chặt miệng mà đi ngủ thì tình hình sẽ chẳng thể khá hơn được.
 

Tôi xin được nói thẳng thắn. Tình dục định mệnh sẽ không tồn tại và tình dục sẽ không thể tốt nếu chỉ một bên được thỏa mãn. Không phải! Chúng ta ngay từ lần đầu đã say đắm ư? Nếu giống như định mệnh thì quá tốt ư? Cái đó chỉ là thứ mà 2 người trưởng thành đã nỗ lực và quan tâm đến nhau mà thôi. (Ví dụ phải trả giá bằng việc nói dối và hi sinh vô hạn của một người) Việc mình cảm thấy thiếu sót và ngại ngùng khi sex với một một người hoàn hảo khác là điều hết sức tự nhiên. Nên rất mong mọi người có thể nhìn nhận và hiểu được rằng bằng việc thành thực feedback và nỗ lực của cả hai, nhiều khía cạnh của tình dục cũng có thể được cải thiện.
 

Quả là không dễ dàng đúng không. Tôi biết chứ. Dù vẫn hiểu rằng quan hệ tình dục là hành vi có nhiều thay đổi, nhưng chúng ta vẫn có thể rất khó chấp nhận tình huống khi đối phương cảm thấy bất tiện với sự kết hợp nguyên thủy và kín đáo nhất giữa hai người. Tôi cũng đồng cảm.
 

Dù vậy thì chúng ta vẫn cần phải hiểu và chấp nhận. Tình dục không phải là nhất thiết phải ăn khớp như định mệnh, cần phải nhận định một sự thật rằng những kinh nghiệm giường chiếu tích lũy được trong quá khứ sẽ là không phù hợp với tất cả mọi người. Đừng quên rằng tình dục là nỗ lực chứ không phải định mệnh và khoái cảm sẽ là cuộc đua "2 người 3 chân" cùng với partner của bạn.


 

🙌TIP
 

Đặc biệt có những người không muốn thể hiện ý trí cải thiện bản thân và sự ăn ý giường chiếu của hai người. (Chia sẻ một câu chuyện đùa cho vui và việc tin vào câu chuyện đó là khác nhau) Tôi muốn nhấn mạnh rằng ăn ý chuyện giường chiếu là một ngụy khoa học chưa có đầy đủ dẫn chứng mang tính khoa học nào cả. Thông thường đa số mọi người sẽ cho rằng những thứ như "kích thước dương vật" sẽ là tiêu chuẩn cho sự ăn ý chuyện giường chiếu, là thứ mà khoái cảm có thể thay đổi tuy theo cách thức màn dạo đầu và góc độ của tư thế. (Ảo tưởng sự kết hợp của bộ phận sinh dục như bu lông và ốc vít)
 

Nếu nhất định phải đặt tiêu chuẩn cho việc tương hợp tình dục giữa hai người thì số lần và tần xuất muốn làm tình thường ngày, mức độ ham muốn lẫn nhau ngày cả khi hai người chưa quan hệ tình dục chính là mức độ này. (Thậm chí ngay cả vậy thì nói một cách chính xác đó không phải là khía cạnh bản chất của tình dục mà là lĩnh vực gần hơn với thể lực và mê lực) Đừng quên rằng bộ phận sinh dục của chúng ta là "phần cứng" cao cấp có khả năng thích ứng và biến hóa vô cùng vô tận.

 

🕵️‍️Step 2: Khám phá não bộ
 

Bây giờ chính là lúc chúng ta hãy cùng phân tích một cách nghiêm túc. Nếu không phân tích rõ từng hoàn cảnh nào khiến bạn cảm thấy không hài lòng thì những feedback trong cuộc trò chuyện thực tế của bạn sẽ không rõ ràng và dứt khoát, cuối cùng có thể sẽ làm đối phương tổn thương mà không cải thiện tình hình được chút nào cả.
 

Đầu tiên hãy thử nhớ lại thật chi tiết ngày hôm đó với đối phương. Điểm bắt đầu là hẹn hò trước khi làm tình, hoặc từ buổi sáng ngày hôm đó cũng không vấn đề gì. Điểm kết thúc sẽ là quan hệ tình dục trước khi đi ngủ.
 

Tiếp theo, hãy phân tích chi tiết những tình huống cản trở việc đắm chìm trong cảm xúc (tâm trạng) và những hành vi (hành động) đáng chú ý nào đã gây ra sự khó chịu hơn khoái cảm thể chất. (Ghi chú lại những điểm bạn cực kì thích cũng rất tốt) Hãy thử xem ví dụ dưới đây nha.


 

Buổi hẹn hò lãng mạn buổi tối

M: Bữa tối ăn bún đậu mắn tôm rất ngon, nhưng miệng và quần áo ám mùi mắm, vì ăn nhiều đậu và mắm nên bụng có một chút đau. Nếu làm tình lúc này tôi lo ngại có bốc mùi mắm tôm và tỏi không.

A: Hẹn hò khi nắm tay người yêu thi thoảng gãi gãi vào khủy tay hoặc lòng bàn tay một cách tích cực. Đó là kiểu đụng chạm khác giới làm gợi tưởng đến hứng thú quan hệ vào tối nay.
 

Dạo đầu

M: Khi bắt đầu hôn này và âu yếm trên giường, tôi lo lắng rằng partner của tôi có vẻ coi nhẹ tình huống này khi liên tục cười đùa và phát ra những âm thanh giả tạo.

A: Mơn trớn quá lâu khiến ngực tôi đau chứ không phải núm ngực đau. Đặc biệt tôi hi vọng bạn không dùng lực nắm chặt toàn bộ ngực của tôi.
 

Chính thức quan hệ

M: Tôi cảm thấy rất tuyệt khi bạn làm bằng miệng cho tôi nhưng cũng có lúc cảm thấy xấu hổ khi đối phương có vẻ vô cảm im lặng liếm và cắn. / Trong bộ phận sinh dục của đối phương có mùi gây trở ngại không thể nhập tâm.

A: Trong tư thế làm tình thường ngày tôi luôn cảm thấy đau kinh khủng mỗi khi làm tư thế gác chân lên vai và tiến vào. Không muốn phá vỡ bầu không khí nên đã chịu đựng nhưng mới thấy thà đừng nhịn còn tốt hơn. Khi làm từ phía sau mà chỗ nằm là nền nhà thì đầu gối rất đau.
 

Dù vẫn còn thiếu rất nhiều, nếu là trong thực tế bạn liệt kê, bạn nên viết thật chi tiết, nhiều và đầy đủ hơn như thế này. Thông qua quá trình này bạn có thể cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác khi feedback cho đối phương. Phản hồi mơ hồ ngược lại chỉ có thể gây ra rối loạn và tổn thương, vì vậy tôi khuyến khích bạn phân tích và ghi lại những cảm giác bất tiện hoặc vui vẻ trong hoàn các hoàn cảnh cụ thể nào.

 

👨💻Step 3: Phân tích rõ vấn đề

Nếu đã kết thúc brainstorming thì đây là lúc chúng ta thử phán đoán. Những điều vừa đưa ra có phải là khía cạnh có thể cải thiện khi yêu cầu người yêu không? Nếu không thể thì đó có phải là khía cạnh cần y bác sĩ chuyên môn chuẩn đoán và trị liệu không? Nó là các feedback giống như 'đừng có phát ra tiếng động lạ hay mở mắt khi hôn' và 'mình cảm nhận được dấu hiệu không bình thường trong bộ phận sinh dục của cậu' không?
 

Bạn có thể phán đoán được ngay cái đầu tiên là khía cạnh có thể giải quyết được bằng nỗ lực cá nhân thông qua việc cho nhận feedback, cái sau là thuộc khía cạnh cần sự giúp đỡ của các chuyên gia. Vì vậy nếu 2 cái này phân định được tốt thì phương pháp đưa ra lời feedback cũng sẽ phải khác nhau.
 

Ngoài ra nếu thuộc khía cạnh cần phán đoán và trị liệu của bác sĩ chuyên chuyên môn, thì bạn không nên hấp tấp đưa ra ý kiến cá nhân hãy thử tìm kiếm tổng thể các thông tin về vấn đề. Đặc biệt là các bệnh về đường tình dục như viêm âm đạo, rối loạn cương dương, xuất huyết bất thường, xuất tinh sớm/xuất tinh muộn, thiếu dịch bôi trơn (bị khô) bản thân có bao nhiêu suy đoán cũng không được nói với đối phương. Trước hết hãy thử tìm kiếm để kiểm chứng các triệu chứng hiện tại có bao nhiêu điểm giống với dấu hiệu bệnh. Rồi sau đó feedback cũng không muộn.
 

** Chuyên mục tình dục của EVE cũng rất cố gắng cung cấp nội dung đáng tin cậy về các vấn đề tình dục và sức khỏe tình dục, nhưng tất cả đọc giả nên lưu ý rằng việc viết bài không thể chẩn đoán chính xác tình hình thể chất của mỗi cá nhân. Vì cơ quan sinh dục và tình dục rất khác nhau ở mỗi người nên việc chẩn đoán chính xác và chuyên nghiệp là rất quan trọng. Nếu bạn muốn chẩn đoán chính xác, hãy nhớ đến bệnh viện thăm khám và nhận chẩn đoán từ bác sĩ chuyên khoa.


 

🤼️Step 4: Lo lắng cho hạnh phúc và sức khỏe của chúng ta
 

Dù là nội dung nghiêm trọng hay nhẹ nhành nhưng để đưa ra lời feedback luôn là không hề dễ dàng. Vì vậy nói khi nào, nói bằng cách nào rất quan trọng.
 

Những lời feedback liên quan đến tình dục không nên chia sẽ ngay trước hoặc sau khi quan hệ. Việc này sẽ giống như tình huống nhận được feedback người có liên quan ngay trước hoặc sau khi nộp bài tập hay bài báo cáo vậy. Tùy vào khuynh hướng mỗi người nhưng đa số có thể quá nhập tâm mà cảm thấy nhiều gánh nặng hay phản ứng tự vệ mà dẫn đến tức giận.
 

Vì vậy nếu muốn cải thiện khía cạnh muốn Feedback, hãy chia sẻ thông qua một buổi trò chuyện thông thường trong một không gian cả hai cùng yêu thích vào một ngày cuối tuần yên bình hoặc một buổi tối bình thường không có kế hoạch làm tình. Cùng với một vài ly rượu cùng tốt hoặc chia sẻ rộng hơn các suy nghĩ khác nhau về toàn bộ mối quan hệ của hai người cũng được và lấn lượt nói về chuyện đó. Không cần phải quá thận trọng, nhưng tốt nhất vẫn nên đẫn dắt một bầu không khí nhẹ nhàng có thể
cười đúng nơi đúng chỗ.

 

Nếu là tình huống cần đến lời khuyên hay kê đơn của bác sĩ thì tôi khuyến khích bạn đưa ra lời feedback với mục địch lo lắng cho sức khỏe của đối phương với một tone giọng nghiêm túc. Việc nói tên chứng bệnh mà bạn suy đoán trong cuộc trò chuyện với đối phương một cách nhẹ nhành bằng tone giọng thẳng thắn là điều cấm kị. Nhưng lời feedback kiểu như 'Mình quan hệ nhưng mấy nay anh thấy có mùi. Có phải bị viêm âm đạo không?', 'Em thấy dạo này có vẻ xuất tinh nhanh hơn bình thường. Anh bị xuất tinh sớm à?' sẽ làm đối phương tổn thương.
 

"À" khác mà "Ừm" khác, cùng một lời feedback nhưng bạn cần phải sử dụng cách nói chuyện tạo niềm tin cho đối phương rằng bạn coi trọng sức khỏe và sự an toàn của đối phương hơn là nói một cách nhấn mạnh vào sự bất tiện của cá nhân. Sẽ càng tuyệt vời hơn nếu bạn nói thêm rằng hay cùng xem xét rộng hơn một chút xem có bị căng thẳng hay không, tình trạng sức khỏe gần đây có đột nhiêu xấu đi hay không, liệu có tác dụng phụ nào trong số các loại thuốc đang uống hay không.
 

Có thể vẫn chưa là cách feedback hoàn hảo nhất, nhưng dưới đây tôi xin đưa ra một ví dụ.
 

"Gần đây khi chúng mình làm tình em thấy anh xuất tinh lâu và chậm hơn thường ngày, điều này khiến em rất lo lắng. Em lo nên cũng tìm hiểu chỗ này chỗ kia một chút biểu hiện như vậy có thể do quá căng thẳng, gặp tổn thương lớn trong cuộc sống, hoặc bị tổn thương tâm lý. Em rất lo cho sức khỏe và sự an toàn của anh. Hay anh xin nghỉ ngơi một thời gian hoặc đến nhận tư vấn bác sĩ anh thấy sao?"



 


 

Thật ra feedback cũng không có tiêu chuẩn hay quy định nào. Có người thì thoải mái khi nói chuyện thẳng thắn có người thoải hơn khi nó ẩn dụ, mơ hồ. Tuy nhiên tôi viết chuyên mục này với mong muốn không ai phải nhận những thương tổn vì những thứ không phải thực tế và không bao giờ từ bỏ trong khi rõ ràng có khả năng cải thiện đầy đủ.
 

Đọc những câu chữ trong bài viết này một cách cẩn thận nếu bạn có thể nhìn thấy đâu đó trong đời sống tình dục của bạn cũng có một góc khuyết không rõ ràng, một phần đáng nghi ngờ, hay một vòng tròn lặp lại tẻ nhạt. Vậy thì bây giờ chính là lúc bạn phải lấy dũng khí. Dũng khí đó không phải là dũng khí để bạn nói chuyện về tình dục một cách vụng về. Mà là dũng khí chấp nhận những bất tiện và ngại ngùng để có thể củng cố mối quan hệ tình cảm này vững chắc hơn.
 

Thêm vào đó nếu đối phương cho thấy ý trí muốn cải thiện tình hình này, cũng có nghĩa là họ muốn cùng bạn duy trì mối quan hệ này lâu dài. Đó là điều vô cũng biết ơn. Nhất định phải nhớ rằng tất cả những lời feedback không phải là sự ngang trở của định mệnh hay sự chán ghét trong thời kì lãnh cảm của hai người, mà vì muốn duy trì tình yêu này của chúng ta.
 

Tóm tắt
 

1.Không có thứ gọi là định mệnh tình dục tồn tại, nếu tình dục chỉ thỏa mãn một phía là tình dục sai lầm. Phải nhận định một điều có thể thay đổi nhiều những khía cạnh của tình dục bằng sự phản hồi thẳng thắn và sự nỗ lực của cả hai.
 

2. Hãy phân tích chi tiết những tình huống bị cản trở sự đắm chìm trong cảm xúc và những vuốt ve, tư thế gây khó chịu lớn đến mức hơn cả khoái cảm, chia thành từng mục như hẹn hò và tình dục.
 

3. Khi feedback việc sử dụng các từ như rối loạn cương dương, viêm âm đạo... có thể khiến đối phương bàng hoàng và xấu hổ, vì vậy nên tránh sử dụng các từ ngữ mang tính y học mà đến bạn cũng chưa chắc chắn. Nếu trong trường hợp cần chuẩn đoán y khoa và kê đơn hãy feedback với mục đích lo lắng cho 'sức khỏe' của đối phương.
 

4. Nhất định phải nhớ rằng tất cả những lời feedback không phải là sự ngang trở của định mệnh hay sự chán ghét trong thời kì lãnh cảm của hai người, mà vì muốn duy trì tình yêu này của chúng ta.

 



 

ⓒInstinctus Vietnam Co., Ltd. 

 








1. Michael Castleman / Desire Differences: Long-Term Couples’ Top Sex Problem / Psychology Today / 2019

2. Seri M van Andres / Testosterone and sexual desire in healthy women and men / pub.med / 2012

3. David Ludden Ph.D. / Talking Apes How Couples Deal with Differences in Sexual Desire / psychology today / 2020

4. Kellie scott / Sex drive mismatch is common. Here's how to find a balance / ABC everyday / 2020 







 

 

← Bài trước Bài sau →