VÌ SAO ÂM ĐẠO LẠI BỊ CHẢY MÁU KHI QUAN HỆ? – EVE Vietnam
LÝ DO VÌ SAO ÂM ĐẠO LẠI BỊ XUẤT HUYẾT KHI QUAN HỆ (CÁC TIP ĐỂ QUAN HỆ KHÔNG BỊ XUẤT HUYẾT)

LÝ DO VÌ SAO ÂM ĐẠO LẠI BỊ XUẤT HUYẾT KHI QUAN HỆ (CÁC TIP ĐỂ QUAN HỆ KHÔNG BỊ XUẤT HUYẾT)

LÝ DO VÌ SAO ÂM ĐẠO LẠI BỊ XUẤT HUYẾT KHI QUAN HỆ (CÁC TIP ĐỂ QUAN HỆ KHÔNG BỊ XUẤT HUYẾT)

 

"Đã từng có lần mình quan hệ với người yêu mà bị chảy máu. Có phải mình bị thương rồi không? Bị chảy máu nhưng khi mình quan hệ thì không thấy bị đau gì cả.

Sau đó cũng không thấy lần nào bị vậy nữa nhưng mình vẫn muốn biết lý do tại sao lại bị chảy máu!

-Câu hỏi gửi về cho EVE-"


Khi đang cùng người ấy vui vẻ lại thấy vết máu trên bao cao su hoặc trên giường, hai người nhìn nhau mà trên mặt không còn một giọt máu. Nếu không cảm thấy bị đau, cơ thể cũng không cảm thấy bất tiệm ở điểm nào chúng ta sẽ bắt đầu suy diễn về nguyên nhân của nó, tưởng tượng ra một đống khả năng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân vì sao âm đạo lại bị chảy máu khi làm tình nhé.
 

😭 Vì sao lại bị chảy máu trong âm đạo khi quan hệ tình dục?
 


 

Không thể biết được. Đại đa phần các trường hợp là do các vết thương trong âm đạo nhưng không phải chỉ mỗi các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản mà còn có thể do nhiều yếu tố đa dạng khác như tình trạng bên trong âm đạo, thay đổi hormone cũng là tác nhân gây ảnh hưởng.
 

Trong số những tác nhân đa dạng ấy thì có một tác nhân cần phải chú ý. Ví dụ, trường hợp bị xuất huyết khi bị kích thích mỗi lần quan hệ do các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục. Trong năm yếu tố đại biểu cần phải chú ý có thể phát sinh gây xuất huyết âm đạo bao gồm cả bệnh cơ quan sinh dục được xếp vào thứ tự thấp nhất.

 

🤨Bình thường có thể do âm đạo đã bị khô

Trong trường hợp âm đạo bị khô việc ma sát chuyển động giống như bít tông có thể khiến cơ quán sinh dục bị tổn thương và dẫn đến chảy máu. Những vết thương ở bên trong âm đạo này giống như các vết thương trầy xước khi bị ngã. Vì vậy có thể cảm thấy bị đau buốt hay nóng rát.

 

😕Bị thương do sextoy hoặc móng tay

Cần phải đặc biệt lưu ý bề mặt thô ráp của sextoy hay móng tay chưa được xử lý trước khi đưa nào. Vì bên trong âm đạo được cấu thành từ lớp niêm mạc mềm mại nên rất dễ bị tổn thương bởi những vật lồi lõm. Nếu bị thương có thể cảm thấy bị trầy hoặc châm chích ở thành âm đạo.

 

📚Top các tip để đứng thủ khoa bộ phận nhạy cảm📚

Q. Có trường hợp khi quan hệ không cảm thẩy đau hay bất tiện nhưng vẫn có thể bị thương không?

A. Dây thần kinh bên trong âm đạo đại đa số được phân bố ở âm hộ và 1/3 vùng phụ cận bên ngoài âm đạo. Vì vậy thần kinh thường khó hoặc không thể cảm nhận được cơn đau từ vết thương nhỏ và nằm sâu bên trong.

 

😖Không đủ hưng phấn nêm âm đạo không giãn ra đủ.

Nếu tiến vào khi âm đạo chưa đủ có giãn rất dễ làm âm đạo bị xuất huyết. Âm đạo là bộ phận có thể giãn ra gấp 2 lần kích thước bình thường khi được kích thích tình dục, nhưng khi ở trạng thái không được kích thích thì lại rất hẹp.

 

😨Rất tiếc nhưng có thể do cơ địa trời sinh đã vậy rồi.

Những người có niêm mạc âm đạo và cổ tử cung yếu bẩm sinh càng dễ bị tác tác động. Vì dụ nếu bên trong âm đạo so với người khác mềm như đậu phụ, hoặc cổ tử cung hay bị vỡ dù không có chấn động nào đặc biệt. Đôi khi nó cũng có thể bị xuất huyết nếu kích thích âm đạo đang yếu trước hoặc sau kì kinh nguyệt.

 

😱Có thể bạn mắc các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục như viêm âm đạo, Polyp (u, bướu)

Các chứng viêm âm đạo chẳng hạn như viêm nội mạc tử cung, u bướu (Polyp) là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy yếu cơ quan sinh dục. Nếu bị các chứng bệnh này vì bên trong âm đạo có trạng thái yếu với kích thích từ bên ngoài nên dù là một kích thích nhỏ cũng khiến âm đạo dễ bị xuất huyết.


 

💧Nếu máu chảy ra thì có cần phải đến bệnh viện không?

Câu trả lời là có. Nếu bị xuất huyết âm đạo sau khi làm tình tôi khuyên bạn nên đến bệnh viện để được chuẩn đoán. Âm đạo là bộ phận nằm trong cơ thể nên nếu không phải người có chuyên môn sẽ rất khó phán đoán độ sâu của vết thương hay tìm ra nguyên nhận thực sự dẫn đến xuất huyết.
 

Bạn đã quyết định đến bệnh viện nhưng đang phân vân không biết nên đến khám ngay hay tự theo dõi thêm vài ngày để xem tình trạng xuất huyết như thế nào. Hãy cùng thử xác nhận một vài tình huống dưới đây để phân định  theo từng trường hợp xuất huyết nhé.

 

 

Case 1. Để ngày mai rồi đến bênh viện cũng được.

  • Màu của máu cùng trong chất nhầy có màu hồng tươi hoặc màu nâu
     
  • Máu ngừng chảy ngay sau khi quan hệ tình dục
     
  • Đây là lần đầu tiên bị xuất huyết hoặc rất hiếm khi bị xuất huyết.
     

 

Nếu tình trạng xuất huyết tương tự như trên có thể phán đoán tạm thời khả năng cao phía trong âm đạo của bạn bị vết thương nhỏ. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên ghé bệnh viện để chắc chắn. Theo thời gian thì về thương cũng có thể lành lại nhưng, vì cũng tùy thể trạng mỗi người có thể sẽ hồi phục chậm gây nghi cơ bị viêm nhiễm. Đến bệnh viện sẽ giúp giải quyết triệt để vết thương không còn nguy hại và đảm bảo được sự an toàn. Hơn nữa dù hiếm hoi nhưng cũng có thể việc xuất huyết là do bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục.
 

Có thể suy đoán mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân bị chảy máu nhưng bản thân tự bản thân mình rất khó để xác định nguyên nhân chính xác của việc chảy máu. Chính vì vậy, nếu có thể hãy đến bệnh viện kiểm tra để nhận chuẩn đoán chính xác đảm bảo tinh thần ổn định và sức khỏe an toàn.
 

Nếu thực sự có vết thương thì sẽ được bệnh viện sử lý vết thương đơn giản như khử trùng và đặt thuốc vào âm đạo. Quá trình đó sẽ không đau và cũng không tốn quá nhiều thời gian nên cũng không cần quá lo lắng. Tùy từng bệnh viện sẽ có biểu phí khác nhau nhưng bạn có thể tiếp nhận điều trị với chi phí cũng không quá cao.


 

Case 2. Đến bệnh viện càng sớm càng tốt

  • MMáu có màu đỏ giống với kinh nguyệt và lượng máu cũng nhiều.
     
  • Chảy máu hơn 2-3 ngày liên tục.
     
  • Máu thường xuyên chảy hoặc bị xuất huyết mỗi khi quan hệ.

     

Trường hợp này cần phải thật chú ý quan sát sự thay đổi tình trạng xuất huyết. Có thể đó là vì vết thương quá sâu không thể tự lành một cách tự nhiên hoặc cũng có thể âm đạo hay cổ tử cung/nội mạc tử cũng đang mắc bệnh.
 

Xuất huyết âm đạo sẽ dẫn đến những bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày như việc bị kinh kéo dài. Bạn cũng sẽ khó có thể đắm chìm trong khoảnh khắc khi quan hệ vì lo lắng việc bị xuất huyết. Vì niềm vui và sức khỏe tình dục của bạn sau này chúng tôi khuyên bạn nên đến bệnh việc thăm khám và tìm ra nguyên nhân cho chính xác nhé.

 

💖Các Tip để quan hệ tình dục không bị chảy máu

 


 

Những mẹo giúp cho việc quan hệ tình dục mà không cần phải lo lắng việc bị chảy máu cũng như "quan hệ an toàn không bị thương". Bởi vì nếu cơ quan sinh dục không bị bệnh hay đang trong kì sinh lý thì việc xuất huyết âm đạo nhiều khả năng là do bị tổn thương.
 

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm phương pháp "yêu" một cách khỏe mạnh và không tổn thương bên trong âm đạo thì hãy tham khảo các tip dưới đây ngay nhé.


 

️Hãy cắt gọn móng tay trước khi fingering và đeo bao cao su cho ngón tay (fingerdom)

Nếu chỉ chảy máu khi làm fingering thì khả năng cao là móng tay partner của bạn chưa được xử lý đúng cách. Nếu bạn cho rằng vẫn có thể bị chảy máu dù đã cắt mòng và rửa sạch tay thì hãy tham khảo nội dung dưới đây nhé.
 

Việc cắt gọn móng tay trước khi làm tình là chưa đủ. Móng tay vừa mới cắt vì có chút sắc nhọn cũng sẽ có tính gây nguy hiểm dù khác với móng dài. Có thể sử lý móng tay bằng cách dũa lại đầu móng bằng dũa trước khi tiến hành fingering. Những móng tay được cắt tỉa cẩn thận là khi bàn tay còn lại chạm vào sẽ thấy ngắn và không còn cảm giác sắc nhọn.
 

Ngay cả khi bạn đã căt tỉa móng tay đúng cách thì việc đeo fingerdom vẫn là cần thiết. Để giảm thiểu nguy cơ bị tổn thương đến mức thấp nhất (Nếu bạn đang muốn tìm fingerdom khi fingering thì hay thử EVE fingercondoms nhé!).


 

📚 Một vài tip để tốt nghiệp thủ khoa vùng nhạy cảm nhé📚

Q. Khi fingering nhất định phải dùng fingerdom sao?

A. Thay vì dùng fingerdom có thể dùng bao cao su bình thường cũng được. Finger condom là sản phẩm chuyên dụng cho fingering nhưng cũng có trường hợp cảm thấy khó chịu khi cảm giác bị trở ngại dính chặt ôm sát. Khi đó bạn cũng có thể thử các loại condoms khác của EVE trên thị trường. Dùng tay không để fingering có thể không vệ sinh và an toàn nên tốt nhất hãy hạn chế nó tối đa nhé.

 

🌊Sử dụng vừa đủ lượng bôi trơn trước khi tiến vào

Việc sử dụng chất bôi trơn có thể giảm đáng kể nguy cơ bị thương do ma sát. Vì những vết thương do ma sát rất dễ phát sinh khi tiến vào nếu bên trong âm đạo chưa đủ ẩm ướt. Bên cạnh đó chất bôi trơn cũng giúp mang lại nhiều cảm giác phong phú (Giả như bạn đang đau đầu không biết lựa chọn loại gel bôi trơn nào hãy thử tham khảo EVE gel nhé (click!))

 

💫Đưa vào khi đã làm giãn đủ

Việc đưa vào khi âm đạo chưa đủ giãn lỏng sẽ làm tăng khả năng bị thương. Khi đưa dương vật, ngón tay, đồ chơi tình dục khó đưa vào hoặc cửa đưa vào cảm giác bị đóng thì đó chính là dấu hiệu chưa được nới lỏng đủ.
 

Đôi khi có nhiều người cũng nghĩ rằng cứ đưa vào và tiếp tục kích thích thì nó sẽ giãn ra nhưng đó không phải là ý kiến hay. Ngay từ đầu việc đưa vào đã cực khó khăn nên việc gây tổn thương là rất dễ. Những lúc như vậy hãy tạm dừng ý định đưa vào, nói với partner những lời an ủi để bớt căng thẳng, rồi vận dụng những cách kích thích bộ phận sinh dục để nới lỏng ra.
 

Nếu việc đưa vào vẫn không thuận lợi ngay cả khi đã nới lỏng đủ, hãy cũng nhau dừng lại nghỉ ngơi một chút thay vì cứ cố thử làm gì đó thêm. Vì khi căng thẳng cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến việc co giãn khó khăn.


 

🙅️Phải tránh các tư thể tiến vào quá sâu hoặc tạo nhiều ma sát

Việc tạo ma sát nhiều mở cửa âm đạo hay tư thế khiến chèn ép cổ tử cung cũng làm tăng khả năng gây tổn thương. Đặc biệt nếu kích thích cổ tử cung liên tục có thể gây viêm cổ tử cung hoặc hiếm hơn là ung thư cổ tử cung.

Giả như các tư thế ưa thích thường ngày của bạn là tư thế tạo nhiều ma sát hoặc có thể thâm nhập sâu thì tốt hơn nên hạn chế thực hiện để tránh việc bị xuất huyết.


 


 

Bị xuất huyết âm đạo có thể do nhiều lý do to nhỏ khác nhau. Nhiều trường hợp nếu không có vấn đề lớn và bạn cũng không cần quá lo lắng nếu nó chỉ chảy máu một lần. Tuy nhiên vì âm đạo là bộ phận nhạy cảm và quan trọng nên tôi khuyên bạn vẫn nên đi bệnh việc để biết được chính xác nguyên nhân.
 

Cũng có thể tham khảo thêm các thông tin khác nhưng bạn cũng rất dễ rơi vào lo lắng khi không có bác sĩ chuyên môn chuẩn đoán. Việc căng thẳng và lo lắng kéo dài vì việc chảy máu cũng có thể khiến vết thương lâu lành hơn.
 

Thay vì cứ phỏng đoán lý do này kia rồi ôm nỗi bất an ngày càng lớn thì để giải tỏa nỗi lo lắng sẽ là một lý do đủ để bạn quyết định đến bệnh viện ngay lập tức. Chúng tôi khuyến khích các bạn giảm bớt lo lắng về việc xuất huyết, dành thời gian chia sẻ và thân mật hơn với nhau sẽ tốt hơn.

 






 

ⓒInstinctus Vietnam Co., Ltd. 

 

1. Michael Castleman / Desire Differences: Long-Term Couples’ Top Sex Problem / Psychology Today / 2019

2. Seri M van Andres / Testosterone and sexual desire in healthy women and men / pub.med / 2012

3. David Ludden Ph.D. / Talking Apes How Couples Deal with Differences in Sexual Desire / psychology today / 2020

4. Kellie scott / Sex drive mismatch is common. Here's how to find a balance / ABC everyday / 2020

 

← Bài trước Bài sau →