Thu hẹp khoảng cách về sự khác biệt nhu cầu tình dục của các cặp đôi? – EVE Vietnam
Làm sao để thu hẹp khoảng cách về sự khác biệt nhu cầu tình dục của các cặp đôi?

Làm sao để thu hẹp khoảng cách về sự khác biệt nhu cầu tình dục của các cặp đôi?

Người yêu tôi không có suy nghĩ muốn quan hệ tình dục. Thậm chí dù có skinship cùng với tôi đi nữa thì đến cả suy nghĩ muốn quan hệ tình dục cũng không có. Những cặp đôi có sự khác nhau về ham muốn tình dục nên làm thế nào để quản lý mối quan hệ? -Câu hỏi được gửi đến EVE
 

 

Tôi thì muốn quan hệ nhưng người yêu tôi lại không muốn. Trái lại tôi không muốn quan hệ nhưng người yêu tôi lại ham muốn một cách mãnh liệt. Bạn có thể giãi bày nỗi buồn và sự tức giận của mình. Dù biết rõ không phải chủ ý nhưng sự im lặng gượng gạo giữa hai người đang diễn ra. Giữa hai người mà có sự khác biệt về ham muốn tình dục thì phải làm thế nào để giải quyết khoảng cách đó đây?

 

🥰 Gìn giữ cả tình yêu và tình dục, cách để gìn giữ

 

Có một vài giải giáp cho các cặp yêu nhau muốn duy trì mối quan hệ. Vấn để khác nhau về ham muốn tình dục không phải là vẫn đề nan giải không thể giải quyết. Tôi xin được giới thiệu 2 phương pháp có thể giúp giải quyết mâu thuẫn.

 

Lên lịch quan hệ tình dục của riêng hai bạn

 

Sau khi đánh dấu ngày trống trên lịch, hãy tạo ra lịch quan hệ tình dục để có thể quan hệ vào ngày phù hợp. Phương pháp này bắt nguồn từ Rosara Torrisi nhà hoạt động trị liệu tình dục tại New York, được rất nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng.

 

Những người có ham muốn tình dục cao có thể giảm bớt stress khi nhớ đến tình huống bị từ chối mỗi lần yêu cầu quan hệ tình dục, và những người ít ham muốn tình dục có thể giảm bớt gánh nặng tiếp xúc cơ thể thường xuyên dẫn đến quan hệ tình dục không mong muốn.

 

Quá trình lên lịch và cùng chọn ra ngày cả hai đều mong muốn sẽ giúp cho việc hình thành cảm giác thân mật. Việc cùng nhau chọn bút để viết hay sticker để gián cũng không tệ. Thời gian hai người chọn những câu văn phù hợp để viết lên lịch cũng sẽ trở nên quan trọng hơn.

 

Dành thời gian rời xa cuộc sống thường ngày

 

Những người hiện đại rất cần khoảng thời gian rời xa cuộc sống thường ngày. Đa số những chuyên mục tình dục khác đều đề xuất các phương án như mặc trang phục gợi cảm, sử dụng sex toys, hay đóng vai để tăng ham muốn tình dục. Thế nhưng ý các biên tập muốn nói ở đây là "để tăng ham muốn tình dục là phép trừ chứ không phải phép cộng". Trong cuộc sống thường ngày đã có rất nhiều thứ phải bận tâm nên không cần thiết phải thêm to-do-list ngay cả trên giường. Việc căng thẳng là căn nguyên của việc giảm ham muốn tình dục.

 

Hãy thử cách đừng làm gì hết. Chỉ chọn địa điểm rồi cùng người yêu đi du lịch ngoại ô mà không lên kế hoạch gì trước. Thử dành vài tiếng đồng hồ đi bộ hoặc cùng nhau tận hưởng ở những nơi hai người đã dự định ghé thăm mà bị trì hoãn trước đây. So với những dự định đã lên kế hoạch tỉ mỉ thì thật ra những kế hoạch ngẫu hứng như vậy sẽ cho cảm giác an ổn hơn.

 

Nếu khó để ra ngoại ô thì bạn hãy dành một ngày không có bất cứ lo nghĩ gì, ở những nơi gần nhà cũng được. Trước hết bạn phải tìm một nơi mà bạn cảm thấy thoải mái nhất (nếu nơi đó là nhà thì trong phòng cũng tốt) và thả lỏng ánh mắt để đầu có cảm giác trống rỗng, nhẹ nhàng thả lỏng cơ thể. Việc trải nghiệm thư giãn như vậy sẽ khơi dây hạm muốn tình dục của bạn.

 

 Để quan hệ trước tiên hãy nói chuyện, check list

 

Đối thoại chính là phương pháp hiệu quả nhất để giải tỏa những vấn đề liên quan đến giới tính, dù có nhấn mạnh nhiều lần cũng không thái quá. Nhưng không hiểu sao dù tôi có nói chuyện đi nữa thì ham muốn của tôi cũng không sôi sục lên mà cứ nguội lạnh dần. Bản thân tôi có vấn đề gì thế?

 

Có phải bạn quá tập trung vào câu hỏi "Như thế nào" thay vì câu hỏi "Tại sao" không? Việc chỉ tập trung vào cách làm sao để quan hệ tình dục tốt hơn sẽ rất khó để giải quyết vấn đề. Quan trọng là hai bạn cần phải hiểu được tình huống và cảm xúc của nhau.

 

Cẩn trọng câu nói đầu tiên của cuộc trò chuyện

 

Để bắt đầu cuộc trò chuyện phải cẩn trọng suy nghĩ và lựa chọn lời nói. Điều này cũng đúng khi áp dụng với cuộc trò chuyện liên quan đến tình dục. Vì khả năng cao partner của bạn sẽ nhạy cảm hơn so với khi ở hoàn cảnh khác.

 

Chủ đề về tình dục có thể liên quan cả đến lòng tự trọng và có thể sẽ rất ngại để nói ra. Cũng có trường hợp hoàn toàn không muốn nói chuyện liện quan đến tình dục cùng với partner của mình. Có nhiều lý do khác nhau cho nhận thức ngạy cảm này nhưng cần phải có cách tiếp cận thận trọng. Cũng có khả năng partner lảng tránh không muốn nói chuyện hoặc tỏ thái độ không thân thiện lắm.

 

Tôi không khuyến khích bạn truyền tải cảm xúc của bản thân ngay từ đầu. Thay thì nói về bản thân, có thể nói về "chúng ta" sẽ tốt hơn. Cảm xúc của bản thân có thể được thể hiện thông qua cuộc trò chuyện. Để có một cuộc đối thoại tốt hơn, hãy thử nói chủ đề về "chúng ta" hoặc liên quan đến "chúng ta".

 

🍀Ví dụ cho một cuộc hội thoại tuyệt vời

"Anh thật sự rất hài lòng và mãn nguyện về mối quan hệ của chúng ta. Để sau này chúng ta vẫn có thể giữ được mối quan hệ như bây giờ anh có một điều muốn nói."

 

"Anh có rất nhiều điều muốn hỏi khi anh nghĩ về quan hệ của chúng ta. Vì muốn nghe suy nghĩ của em một cách rõ ràng nên anh có một điều muốn hỏi."
 

Sử dụng các câu nói tiếp thu và chấp nhận

 

Sử dụng những câu nói tiếp thu và chấp nhận là rất quan trọng khi nói chuyện về chủ đề liên quan đến giới tính. Khi nói chuyện về giới tính bạn rất dễ bị nói ra nhưng từ khác với ý đồ của mình. Vì rất dễ gây cho đối phương hiểu nhầm khi nó về mức độ ham muốn tình dục hay mức độ tình cảm của đối phương.

 

Điều này không những không giúp bạn giải quyết được vấn đề liên quan đến quan hệ tình dục mà còn khiến đối phương không còn hứng thú để nói. Giả dụ partner của bạn có nói ra những lời như vậy, bạn nên bày tỏ thái độ một cách dứt khoát rằng nó không phải là lời nói dành cho cuộc nói chuyện này.

 

Khi nói chuyện về quan hệ tình dục sự lắng nghe cũng rất quan trọng. Lắng nghe không chỉ đơn giản là "nghe hết" lời đối phương nói. Hãy luôn nhớ rằng không được phản bác lập trường của đối phương, không xem thường lời nói của đối phương và cho là vô ích. 

 

🍀Ví dụ việc sử dụng từ ngữ tiếp thu và chấp nhận

 

"Giờ thì anh đã hiểu vì sao em thường lại không thích làm tình rồi. Bàn đầu anh cứ nghĩ do em hết yêu anh nhưng có lẽ anh đã hiểu nhầm rồi."

 

"Anh không nghĩ việc em ít ham muốn tình dục hơn anh là một vấn đề. Chúng ta có rất nhiều điểm khác nhau và khác nhau về ham muốn tình dục cũng là một trong số đó".

 

Bắt đầu trò chuyện sau khi đã sắp xếp câu chữ gọn gàng

 

Hãy thử viết ra những cảm súc, suy nghĩ của mình chẳng hạn như viết vào note của điện thoại trước khi feedback lại cho đối phương. Những mâu thuẫn nảy sinh bởi sự khác biệt về ham muốn tình dục là một điều rất phức tạp, nó tập hợp gồm cả cảm xúc và thể xác. Vì vậy những câu nói không được sắp xếp cẩn thận rất dễ gây đến hiểu nhầm hoặc gây tổn thương cho đối phương.

Tốt hơn là bạn nên viết hết ra tất cả những gì có trong đầu thay vì vừa viết vừa suy nghĩ lựa chọn từ ngữ. Và hãy sàng lọc lại lựa chọn ra những từ ngữ chính. Bạn có thể nhận ra được những điều bạn không nghĩ đến hoặc những phần không được sắp xếp. Như vậy bạn cũng sẽ ít mắc lỗi hơn vì bạn đã lọc và chỉnh lý được vấn đề

 

Bạn phải luôn nhớ rằng mục đích của bạn là giải thích vấn đề của mình cho partner hiểu. Bản thân mình còn không diễn giải được vấn đề thì có cùng đối phương nỗ lực giải quyết vấn đề cũng rất khó.

 

Yếu tố đáng thử nghiệm để kiểm soát việc ham muốn tình dục

 

Vấn đề khác biệt về ham muốn tình dục của nhân loại đã tồn tại không bất kể giới tính, chủng tộc, tuổi tác. Sau thời gian dài khổ não thì những giải pháp "đáng để thử" cho việc quan hệ cũng đã xuất hiên. Khi xét đến hiệu quả của các phương pháp này, có thể thấy rằng vấn đề khác biệt về ham muốn tình dục có thể giải quyết được.

 

Bạn có thể muốn thử một vài cách nào đó để tiết chế lại ham muốn tình dục của mình. Những lúc như vậy hãy thử hai cách sau đây nhé. Tôi xin nhấn mạnh rằng đây không phải là phương pháp dựa trên kiến thức khoa học, mà chỉ là "yếu tố đáng thử nghiệm".

 

Kiểm soát tần suất thủ dâm

 

Tần suất thủ dâm có liên quan đến ham muốn tình dục. Nếu muốn kiểm soát ham muốn tình dục thông qua thủ dâm, thì bạn cần phải hiểu được ham muốn của bạn thay đổi như thế nào khi thủ dâm.

 

Vì dụ, khi thủ dâm có người không hề nghĩ đến quan hệ tình dục trong suốt 3 ngày. Nếu bạn thuộc kiểu người như vậy, tốt nhất bạn không nên thủ dâm khi có có lịch hẹn trước với partner. Ngược lại, nếu bạn có partner ham muốn tình dục ít, bạn nên thủ dâm nhiều hơn để giải tỏa. Điều này sẽ tốt hơn cho cả hai bên.

 

Điều quan trọng là hiểu được mối liên hệ giữa bản thân mình, ham muốn tình dục của partner và thủ dâm. Dựa trên muối quan hệ đó lập lên lịch trình thủ dâm và quan hệ với partner có thể làm mối quan hệ của các bạn suôn sẻ hơn.

 

Thử uống một ly rượu mà mình thích

 

Uống rượu cùng với người mình thích có thể giúp bầu không khí gợi tình hơn. Rượu từ xưa đã biết đến là thứ ma thuật giúp ánh mắt và lời nói của con người ta trở nên quyến rũ và ngọt ngào hơn.

Một người bạn biên tập của tôi nói rằng, anh ấy thuộc kiểu ham muốn ít nhưng khi uống rượu vào thì lại cảm thấy ham muốn tăng lên đến không thể kiểm soát được. Vì vậy người ta vẫn nói rằng hôm nào muốn ham muốn tăng cao hãy đặc biệt chuẩn bị một bàn tiệc rượu nhé.

 

Giống như trên nếu bạn thuộc kiểu tăng ham muốn khi uống rượu, hãy nâng ly cùng người ấy ở không gian chỉ có hai người nhé. Không quan trọng loại rược cả hai cùng thích. Hãy chia sẻ những điều muốn nói với đối phương hoặc một vài câu chuyện thú vị. Bỗng nhiên bạn sẻ cảm thấy mong muốn được ôm partner của mình một cách âm áp.

 

Tuy nhiên cũng không nên ép buộc hay uống quá mức. Tuy rượu có thể có tác dụng thư giãn cơ thể tă`ng ham muốn, nhưng vượt quá tửu lượng cũng có thể làm mất ý thức hoặc rối loạn chức năng tình dục tạm thời. Hãy nhớ chỉ nên uống điều độ để không gây hại cho cơ thể.

 

👨🏽🎓👩🏽🎓 Tip câu hỏi tốt nghiệp

Q. Người yêu tôi không ham muốn tình dục, có thể là người vô tính không?

 

A. Người vô tính là người người không có sức hấp dẫn tình tục chứ không phải để chỉ những người không có ham muốn tình dục. Ham muốn tình dục là "ham muốn được quan hệ tình dục" thì sự hấp dẫn về tình dục sẽ gần như là "ham muốn được quan hệ với người đó". Sự khác nhau ở đâu là được thêm vào đối tượng ham muốn được quan hệ tình dục.

Người vô tính cũng thường thích quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. Nên nếu để phán đoán một người vô tính chỉ với việc hộ có hay không ham muốn quan hệ tình dục là rất khó.

 

------

 

Theo kết quả một nghiên cứu của trường đại học Toronto có đến 80% số người tham gia thí nghiệm cho biết học gặp mẫu thuẫn với partner về nhu cầu sinh lý hơn một tháng qua, và trong một nghiên cứu khác giưa các cặp vợ chồng 5 ngày trên một tuần 7 ngày trong tuần họ không thống nhất về nhu cầu sinh lý với nhau.

 

Mâu thuẫn mà nhân loại phải trải qua không ai cho rằng nó là một vẫn đề cả. Nó cũng giống như nỗi lo lắng bắt nguồn từ sự khác nhau về ham muốn tình dục. Tất cả mọi người đều có sức mạng để có thể giải quyết nỗi lo lắng này. Tôi mong các bạn có thể giải tỏa được sự lo lắng, xây dựng một mối quan hệ đẹp đẽ với một tâm hồn thoải mái hơn.


 

ⓒInstinctus Vietnam Co., Ltd. 

 

1. Michael Castleman / Desire Differences: Long-Term Couples’ Top Sex Problem / Psychology Today / 2019

2. Seri M van Andres / Testosterone and sexual desire in healthy women and men / pub.med / 2012

3. David Ludden Ph.D. / Talking Apes How Couples Deal with Differences in Sexual Desire / psychology today / 2020

4. Kellie scott / Sex drive mismatch is common. Here's how to find a balance / ABC everyday / 2020

 

← Bài trước Bài sau →